Tập làm văn: Luyện tập tả người

Trang 152

Câu 1

152

Lập dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói, tập đi.

Đáp ánarrow-down-icon

a. Mở bài:

Giới thiệu bé Huệ, 13 tháng tuổi, con cô Thái.

b. Thân bài:

- Môi đỏ chót, má thơm mùi sữa, mắt đen láy, tóc tơ mềm mại.

- Lẫm chẫm đi, có lúc lại bò.

- Miệng bi bô, răng trắng nõn, đã biết gọi ông, bà…

c. Kết bài:

- Cười tít mắt khi nghe hỏi.

- Đòi mẹ, đòi cô cho đi chơi.

Câu 2

152

Dựa vào dàn ý đã lập, hãy viết một đoạn văn tả hoạt động của bạn nhỏ hoặc em bé.

Đáp ánarrow-down-icon

Bài văn mẫu

Mẫu 1

Bé Na đã được mười lăm tháng tuổi. Bé đã biết đi chập chững. Đi được năm bảy bước, bé ngồi bệt xuống sàn nhà cười toe toét, khuôn mặt hồng lên thật đáng yêu. Mẹ bé cầm tay, dắt bé đi từng bước một thì bé đi được nhiều hơn. Có lúc bé đi khệnh khạng như muốn ngã nhưng có mẹ dắt nên bé đứng vững lại, rồi hăng hái đi tiếp. Đi được năm bảy bước vững vàng, bé rụt tay lại, đòi đi một mình. Bàn chân nhỏ xíu của bé bước nhanh vài bước rồi sà ngay vào lòng mẹ. Mẹ bé hôn bé thật kêu: “Con mẹ giỏi quá! Cố lên! Cố lên!”. Bé cười, úp mặt vào ngực mẹ như xấu hổ rồi tụt xuống đòi đi tiếp. Bé Na thật dễ thương. Em rất thích đi chơi với bé. Em rất yêu bé Na.

Mẫu 2

Thư là một cô bé nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn. Mỗi khi đi học, Thư thường tự mình khoác cặp lên vai mà không nhờ mẹ làm hộ. Cô bé tự đội mũ bảo hiểm, cài chốt dây mũ đàng hoàng. Xong đâu đấy, cô bé chạy ra sân, sau khi đã lễ phép vòng tay chào ông bà. Cô bé đứng ở sân, chờ mẹ dắt xe ra. Không đợi mẹ nhắc, Thư vén áo đầm, ngồi lên xe rất vững vàng, vòng hai tay ôm lấy eo mẹ. Đến trường, Thư nhanh nhảu xuống xe, chào mẹ rồi tung tăng vào lớp. Ở lớp, cô bé hăng hái phát biểu xây dựng bài và tích cực giúp đỡ các bạn, khi thì giải một bài toán khó, khi thì cắt hộ giấy thủ công. Vì thế, cô bé có khá nhiều bạn thân. Lớp Thư rất mến Thư.

Mẫu 3:

Bé Huệ chập chững tập đi. Ngã xuống lại đứng lên. Có lúc đi được vài bước lại nằm xuống bò trên nền gạch hoa. Có lúc bế con búp bê nằm ngủ. Yêu nhất là khi bé Huệ cười. Năm chiếc răng xinh xinh trắng nõn như bạch ngọc hiện ra trong cặp môi hồng, và đôi má lúm đồng tiền. Bé đã biết đùa với con miu, lúc nào cũng qunh quẩn bên canh. Có lúc bé xòe đôi bàn tay tí xíu tập múa, trông thật ngộ.